Ngày nay, một trong những phương pháp giáo dục tiên tiến đang được thế giới đánh giá cao đó chính là STEAM. Với những cách tiếp cận khác nhau, giáo dục STEAM sẽ được hiểu và triển khai bằng những cách khác nhau. Những kỹ năng học sinh được truyền đạt theo STEAM có thể giúp các em sẵn sàng tiến xa với thời đại. Vậy giáo dục STEAM cho trẻ em đạt hiệu quả như thế nào?
Vì sao giáo dục STEAM cho trẻ em quan trọng?
Phương pháp giáo dục STEAM cho trẻ em không chỉ mang lại sự phát triển cho toàn xã hội. Mà nó còn giúp những đứa trẻ của chúng ta có tương lai tươi sáng hơn.
Trẻ nhỏ được tiếp xúc với phương pháp giáo dục STEAM thường có tư duy logic, hơn sáng tạo hơn so với những đứa trẻ chỉ biết qua sách vở.Vậy nên để trẻ có tương lai tươi sáng, đồng thời để thúc đẩy sự phát triển của xã hôi. Các bậc phụ huynh cho trẻ tiếp xúc với STEAM ngay từ bây giờ.
Giáo dục STEAM còn quan trọng vì nền kinh tế tương lai của đất nước. Trong xu hướng của cách mạng công nghiệp 4.0, nguồn lao động chất lượng cao không chỉ cần có kiến thức chuyên ngành mà đòi hỏi có sự hiểu biết của liên ngành.
Ngoài ra các kỹ năng sử dụng kiến thức để giải quyết vấn đề, tạo sản phẩm sáng tạo và làm việc nhóm ngày càng được đề cao. Trong khi đó, ảnh hưởng của khoa học, công nghệ. Đặc biệt công nghệ thông tin dần chiếm ưu thế trên mọi mặt của đời sống. Giáo dục STEAM là một hướng tiếp cận mới giúp trang bị cho học sinh những kiến thức cần thiết về lĩnh vực công nghệ thông tin
Điểm nổi bật của STEAM là kết nối, liên hệ thông tin giữa các lĩnh vực vào trong thực tế cuộc sống.
Các giải pháp để giáo dục STEAM cho trẻ em được hiệu quả
Dạy trẻ học thông qua mô hình và thực hành làm cho các môn khoa học, kỹ thuật có vẻ trừu tượng thành sống động và hấp dẫn.
Tạo điều kiện cho trẻ tiếp xúc với những trải nghiệm thực tế thay vì chỉ qua sách vở.
Kích thích trẻ em tư duy phân tích, tổng hợp thông qua thói quen đọc nhiều và nghiên cứu đưa ra giả thuyết, thiết kế thí nghiệm để kiểm tra giả thuyết của mình.
Khuyến khích trẻ sáng tạo từ cái đơn giản đến phức tạp, giảm bớt việc đánh giá qua học thuộc.
Trong quá trình học tạo cho trẻ thói quen học tư duy phản biện tranh luận tích cực. Quen với cách làm việc nhóm để học cách hợp tác và phát huy thế mạnh của từng thành viên, cũng như khả năng lãnh đạo nhóm.
Giáo viên có vai trò gì đối với giáo dục STEAM?
Giáo viên đóng vai trò không hề nhỏ trong mô hình giáo dục STEAM cho trẻ em. Công nghệ không ngừng phát triển nhưng vẫn không thể thay thế hoàn toàn vai trò của giáo viên. Giáo viên không chỉ là giữ kỷ luật và trật tự trong lớp, họ còn là nguồn động lực to lớn thúc đẩy các em.
Chính sự đam mê và nhiệt tình, chân thành của giáo viên mới là nguồn cảm hứng tạo hứng thú học tập lâu dài cho học sinh. Trải qua quá trình dạy và học, giáo viên hiểu rõ hơn về suy nghĩ, tính cách của từng trẻ để điều chỉnh cách dạy tốt hơn.
Giáo viên phải luôn luôn trao dồi kiến thức cho bản thân để mang lại động lực tích cực cho trẻ. Bởi họ là tấm gương để các em học tập và noi theo.
Một nhiệm vụ quan trọng khác của tất cả giáo viên là chuyển tải kiến thức. Thông thường, giáo viên sẽ quyết định cách cung cấp kiến thức phù hợp, đảm bảo tất cả học sinh hiểu và nắm vững mọi khái niệm. Các nguồn tài liệu và phương pháp hỗ trợ sẽ có vai trò phụ họa nhưng nhìn chung. Việc lựa chọn và áp dụng chúng trong lớp học là tùy thuộc vào giáo viên, người hiểu rõ nhất học sinh của mình.
Cuối cùng, vai trò quan trọng nhất của giáo viên là hướng dẫn. Nhiệm vụ của họ là dẫn dắt, kết hợp với các em đi theo đúng lộ trình cần thiết. Giáo viên có khả năng phát hiện ra những sinh viên đặc biệt đam mê với bất kì môn học nào và hướng dẫn phát huy hết khả năng của mình.
Những lợi thế mà STEAM mang lại cho trẻ em
Khi được học tập với phương pháp STEAM trong giáo dục, trẻ em được bồi dưỡng nhiều thế mạnh.
Được tự tin tranh luận trong lớp, nhưng vẫn thể hiện sự tôn trọng ý kiến của nhau trong lúc tranh luận. Đó là biểu hiện của tư duy phản biện được hình thành từ bé.
Khi có vấn đề cần giải quyết thì không ngần ngại đưa ra rất nhiều giải pháp để góp ý và khắc phục, nhưng sau đó qua tranh luận sẽ bổ sung, hoàn thiện dần, vì được dạy cách học không ngại mắc lỗi, hãy thử và sai để tìm ra giải pháp tối ưu theo giáo dục STEAM chi trẻ em.
Trẻ được khuyến khích làm việc nhóm khá hiệu quả vì quen với chia nhóm hợp tác từ bé và các ý tưởng sáng tạo không bị nhóm vùi dập mà thường sẽ đóng góp để cải thiện hoặc bổ sung lẫn nhau. Các tố chất lãnh đạo cũng được phát huy trong lúc làm việc nhóm.
Trẻ sẽ tự tin đề xuất ý kiến các cải tiến cho việc học với giáo viên vì ý thức rất rõ đó là quyền lợi của mình.